Tin tức
Chuyên sâu
Từ cổ điển đến sắc màu: Sự chuyển đổi sống động của thế giới đồng hồ
09/05/2024

Với khoảng 80% trải nghiệm của con người được lọc qua đôi mắt, tín hiệu thị giác rất quan trọng trong việc truyền tải thông điệp. Thử thách đầu tiên là thu hút sự chú ý; không gì có thể làm được điều đó tốt hơn việc sử dụng màu sắc một cách thông minh. Màu sắc là công cụ giao tiếp mạnh mẽ nhất, thậm chí còn quan trọng hơn cả hình dạng hay lời giải thích. Nó có khả năng phân biệt một thương hiệu với đối thủ cạnh tranh, gửi đi những thông điệp phi ngôn ngữ có ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức của người tiêu dùng.


Qua nhiều năm, màu sắc ngày càng trở nên nổi bật hơn trong cuộc sống của con người. Việc tạo ra những món đồ có màu sắc rực rỡ, cho dù đó là quần áo, đồ nội thất hay phim ảnh, trước đây không hề dễ dàng như ngày nay. Vì vậy, những thập kỷ hiện đại dường như có nhiều lựa chọn màu sắc phổ biến hơn và tươi sáng hơn so với đầu những năm 1900.

Ngày nay, gần như mọi mặt hàng được bán đều có nhiều màu sắc khác nhau. Với màu sắc dễ tiếp cận, mỗi sản phẩm đã trở thành một cách quan trọng để thể hiện cá tính của một ai đó. Màu sắc ban đầu là thứ đơn giản mà mọi người thích nhìn vào, nhưng ngày nay, chúng mang nhiều ý nghĩa hơn bao giờ hết. Ý nghĩa của màu sắc có thể liên quan đến quá khứ, kinh nghiệm hay các nền văn hóa. Trong đó, mỗi màu sắc lại mang đến ý nghĩa riêng biệt.

Tầm ảnh hưởng của màu sắc cũng đang dễ dàng được nhận thấy trong thế giới đồng hồ xa xỉ, một ngành công nghiệp cũng đã có đến 300 năm phát triển. Đã có một sự thay đổi đáng kể từ tính linh hoạt sang trọng nhưng an toàn của màu đen và sự nổi lên của xu hướng bảng màu tươi sáng, sống động. Các chuyên gia cho rằng phần lớn sự thay đổi này thuộc về việc thế hệ trẻ mệt mỏi với những tin tức xấu, những khó khăn hay hạn chế trong công việc và cuộc sống, khiến cho họ đang tìm cách cải thiện tâm trạng và bắt đầu sống lại cuộc sống tốt nhất của mình. Dù lý do là gì đi nữa, thời đại của những màu sắc táo bạo đã đến – và không nơi nào khác thể hiện điều đó tốt hơn thế giới chế tác đồng hồ cao cấp.

Các mẫu Royal Oak Offshore Selfwinding Chronograph ra mắt năm 2018

Một trong những thương hiệu để lại những dấu ấn lớn với việc làm tươi mới những cỗ máy cơ khí bằng màu sắc chắc chắn là Audemars Piguet, với người đi tiên phong là thiết kế mang đậm tính thể thao Royal Oak Offshore.

Ra đời năm 1993 với áp lực thành công của thiết kế biểu tượng Royal Oak, mẫu đồng hồ Royal Oak Offshore sở hữu kích thước lớn cùng vẻ ngoài dày dặn, xù xì, mạnh mẽ, những ấn tượng đầu tiên để khiến chiếc đồng hồ này được đặt cho biệt danh “Quái Thú”. Không phải là phát minh siêu phức tạp nhưng đây lại là thiết kế đưa ngành chế tác đồng hồ vào tương lai của những giới hạn mới, sẵn sàng đón nhận những vật liệu mới như Ceramic, Titanium để tăng khả năng chịu lực và công năng hiệu suất.

Bộ sưu tập này trở thành một “sân chơi” cho các nghệ nhân tại Audemars Piguet thể hiện sức sáng tạo của mình. Không chỉ giới thiệu những phiên bản dành cho nữ, những thiết kế được trang bị các bộ máy phức tạp, từ Chronograph cho đến Tourbillon, thương hiệu Thụy Sĩ còn cho ra đời của các phiên bản Offshore với chất liệu và màu sắc mới đa dạng hơn. Có thể nói rằng cùng với văn hoá Hip Hop, nghệ thuật đương đại nhen nhóm, đây mới bắt đầu là thời của tinh thần Offshore.

Có thể thấy tầm nhìn của thương hiệu dành cho Royal Oak Offshore là rất rõ ràng với sự hợp tác các ngôi sao thế giới ở nhiều lĩnh vực khác nhau như diễn viên Arnold Schwarzenegger, nghệ sĩ Jay-Z hay siêu sao bóng rổ Lebron James. Vào khoảng thời gian những năm 1990 và 2000, khi mà chưa có nhiều sự thay đổi lớn về màu sắc của đồng hồ nhưng văn hóa đại chúng đóng một vai trò vô cùng lớn. MTV, các tạp chí và Internet đều góp phần tạo nên sức ảnh hưởng khổng lồ của các ngôi sao. Các nhà sưu tập, giới mộ điệu ít nhiều có xu hướng theo dõi và để ý đến những gì các ngôi sao đang mặc, đồng hồ họ đang đeo, sự chứng thực của người nổi tiếng trở nên phổ biến và đó là thời điểm mà Audemars Piguet tạo nên những mẫu đồng hồ đặc biệt, nổi bật với nhiều màu sắc thể hiện cá tính của những ngôi sao.

Điều đó được chứng minh vào năm 1997, một cột mốc đáng nhớ cho bộ sưu tập này khi lần đầu tiên doanh số bán hàng vượt 1000 chiếc. Cũng trong năm đó, Royal Oak Offshore được bổ sung thêm các mẫu có màu sắc tươi sáng nổi bật trên cả mặt số và dây da, lần đầu tiên được giới thiệu trong bộ sưu tập.

Giữa những năm 2010 là thời điểm mọi thứ thực sự bắt đầu phát triển với những mặt số đầy màu sắc. Sự nổi lên của các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram và Facebook bắt đầu lấn át tất cả các diễn đàn trước đây là nơi tập trung hầu hết những người đam mê đồng hồ lớn nhất trên Internet và mở ra sở thích này cho thế giới. Mọi người không chỉ có thể chia sẻ ngay lập tức những bức ảnh chụp từ cổ tay yêu thích của họ tới khán giả toàn cầu mà còn giúp các thương hiệu hiểu rõ hơn về xu hướng, ý kiến và dữ liệu của khách hàng rộng lớn hơn bao giờ hết. Bất kỳ thứ gì bắt mắt đều được chia sẻ, tương tác và sau đó được đẩy mạnh hơn nữa bằng các thuật toán tiếp thị được thiết kế để lan truyền. Mặt số màu trắng, đen và bạc vẫn mang tính cổ điển, nhưng không gì có thể cạnh tranh với thứ gì đó đầy màu sắc về mặt thành công lan truyền.

Hơn 3 thập kỉ kể từ khi ra mắt, Audemars Piguet vẫn cho thấy sự đúng đắn và trung thành với tinh thần của Royal Oak Offshore, với sư ra mắt của 2 dòng đồng hồ mang kích thước 42mm và 43mm.

Bên cạnh việc ứng dụng các chất liệu tiên tiến như Titanium hay Ceramic thì màu sắc cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên thiết kế của Royal Oak Offshore hay các biến thể của nó, từ những mẫu Selfwinding Chronograph cho đến các mẫu đồng hồ lặn (Royal Oak Offshore Diver).

BST Royal Oak Offshore 43mm với 5 phiên bản mang 5 màu sắc khác nhau

Với những màu sắc trẻ trung và tươi mới như xanh dương cùng sự tương phản giữa đen, vàng, bạc thì Audemars Piguet cũng mang đến sự cân bằng cho dòng Royal Oak Offshore này với một phiên bản trung tính màu nâu xám nhạt cùng hiệu ứng khói, tạo nên sự hài hòa với phần viền bezel từ Ceramic đen. Về mặt tâm lý, thương hiệu đã rất khôn khéo khi chọn sắc màu trung lập này để mang đến sự linh hoạt cũng như một nền tảng êm dịu, thanh lịch và tinh tế cho cả bộ sưu tập.

Trong khi sắc xanh dương cho thấy sự năng động, trẻ trung, sự kết hợp giữa đen-vàng hay đen-bạc cho thấy sự an toàn và sang trọng thì phiên bản màu nâu xám lại là sự ưu tiên cho những người yêu thích sự hài hòa, khiêm tốn, không cần phải quá nổi bật nhưng vẫn mang đến cảm giác điềm tĩnh và đáng tin cậy.

Là mẫu đồng hồ được thiết kế cho việc lặn, Royal Oak Offshore Diver hiển nhiên mang thiết kế nhiều màu sắc cùng những điểm nhấn tương phản trên mặt đồng hồ

Hai phiên bản Royal Oak Offshore Selfwinding Chronograph 42mm với bộ vỏ thép chống gỉ hoặc Titanium siêu nhẹ, cũng khoác lên mình sự trẻ trung và tươi mới của sắc xanh nhạt và kaki

Có thể thấy không giống như nhiều xu hướng chế tác đồng hồ khác, việc đưa màu sắc lên mặt số hay các chi tiết không chịu biến mất. Những đứa trẻ mở những chiếc đồng hồ nhựa sáng màu đựng trong hộp ngũ cốc giờ đã bước sang tuổi 30,40 và không còn sợ hãi trước những sắc màu sặc sỡ nữa. Trong vài năm qua, chúng đã trở thành chuẩn mực và chắc chắn sẽ vẫn tồn tại ở đây. Cũng từ đó, sự xuất hiện của thiết kế hoàn toàn mới Code 11.59 by Audemars Piguet tiếp tục củng cố cho tầm ảnh hưởng của màu sắc mà thương hiệu muốn xây dựng cho thế giới đồng hồ cao cấp.

Chỉ 1 năm kể từ khi ra mắt, bộ sưu tập Code 11.59 by Audemars Piguet đã trình làng nhiều thiết kế mới dành cho mỗi phiên bản Selfwinding và Selfwinding Chronograph. Nổi bật với mặt số sơn mài và tông màu trầm, những thiết kế này được làm mới với một lớp áo đương đại hoà cùng tinh thần vượt thời gian của những chiếc đồng hồ tròn cổ điển.

Vươn lên như một thử thách mới, các nghệ nhân của Audemars Piguet một lần nữa khẳng định tầm nhìn sáng tạo không giới hạn thông qua mặt số sơn mài màu khói với hoạ tiết tia nắng như chải những tia sáng trong sắc độ xanh lam, đỏ rượu, tím, cũng như xám nhạt và xám đậm. Chất nghệ thuật ẩn trong mặt số được nâng tầm bởi viền bezel siêu mỏng đặc trưng của bộ sưu tập và bộ kính sapphire 2 lớp cong phủ chống lóa. Những chi tiết này cộng hưởng tạo nên hiệu ứng như lối chơi đùa với ánh sáng, khiến chủ nhân cảm nhận sắc nét các chi tiết hoàn thiện trên mặt đồng hồ.

Đỏ kiêu hãnh

Mặt đồng hồ sunburst màu đỏ khói mang một sắc thái phong phú nổi bật trong bộ vỏ vàng trắng 18 carat. Kim chỉ giờ, phút và vạch số bằng vàng trắng 18 carat được đính lên một cách tỉ mĩ.

Màu đại dương sâu thẳm

Điểm chạm thú vị giữa mặt trời trên đại dương như được tại hiện trên mặt số sơn mài màu xanh khói trong bộ vỏ vàng hồng 18 carat.  Hiệu ứng sunburst trên mặt số gợi lại những tia sáng lấp lánh dưới mặt nước. Bên cạnh đó, viền đen phía trong bezel như nhấn nhá thêm độ sâu thẳm và sắc nét, đặc biệt hơn khi nhìn qua lớp kính đôi sapphire độc đáo tạo nên một cuộc dạo chơi của ánh sáng đầy thú vị.

Tím “không thoả hiệp”

Kết hợp giữa màu xanh yên bình và sắc độ say mê của màu đỏ, phiên bản màu tím lại cho thấy sự thanh lịch không hề dễ chinh phục với thiết kế mang kích thước vỏ 38 mm mới. Không chỉ là một thiết kế ưu ái cho cổ tay nhỏ hơn, mẫu đồng hồ này còn mang đến sự tương phản nổi bật với mặt số mang sắc tím được trang trí bằng hàng trăm lỗ nhỏ di chuyển dần từ tâm ra ngoài theo hình sóng, tạo ra hiệu ứng màu sắc độc đáo.

Trên đây chỉ là một vài ví dụ tiêu biểu của riêng Audemars Piguet trong việc “nhuộm màu” những cỗ máy cơ khí được xem là khô khan, với nhiệm vụ mang đến một làn gió tươi mới hơn cho ngành công nghiệp trăm năm này. Vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định cho những chiếc đồng hồ cổ điển nhưng chắc chắn rằng xu hướng đồng hồ sắc màu sẽ còn được phát triển hơn nữa để theo kịp với nhịp sống đương đại sôi động.


𝐀𝐮𝐝𝐞𝐦𝐚𝐫𝐬 𝐏𝐢𝐠𝐮𝐞𝐭
Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: 0283 620 8787
Giờ mở cửa: 10:00 am – 9:00 pm từ thứ Hai đến Chủ Nhật

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Bài viết liên quan
S&S Group newsletter



LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Chúng tôi sẵn lòng lắng nghe mọi ý kiến từ bạn!

Created with Visual Composer