Tin tức
Tin tức
Ikepod – Sự hồi sinh dưới tài năng dẫn dắt của Christian-Louis Col
19/09/2024

Thương hiệu đồng hồ Ikepod được thành lập vào năm 1994 bởi nhà thiết kế Marc Newson và doanh nhân Oliver Ike. Sở hữu thiết kế “lugless” (tạm dịch: đồng hồ không có phần tai) tiên phong cùng kích thước lớn thu hút, Ikepod đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của giới mộ điệu với những BST như Seaslug, Hemipode, Megapode, v.v… 

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh của thương hiệu đã gặp phải nhiều trở ngại vào 2 giai đoạn từ năm 2006 – 2008 và kể từ 2012 trở đi. Mãi cho đến năm 2017, Ikepod đã được một nhóm những nhà đầu tư mới mua lại, với một trong số đó là ông Christian-Louis Col, một nhà sưu tầm trung thành của thương hiệu. 

Christian-Louis Col – Khi một nhà sưu tầm lâu năm lên nắm quyền

Christian-Louis Col được sinh ra tại Pháp, với xuất thân đến từ vùng núi và tổ tiên của ông là những người bán hàng rong. Khi còn nhỏ, ông thường được cha dẫn đi tham gia các buổi đấu giá cũng như rong ruổi khắp các khu chợ. Có lẽ vì vậy mà bên trong ông đã dần nhen nhóm những tố chất của một doanh nhân từ bao giờ. 

Khi lớn lên, ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại Richemont và bén duyên với các vị trí liên quan đến quản lý thương mại các mặt hàng về giày dép, kim cương, đồng hồ, pha lê, v.v… Đặc biệt hơn nữa khi Christian-Louis Col có niềm đam mê mãnh liệt với sưu tầm đồng hồ. 

Sợi dây liên kết giữa ông và Ikepod được hình thành vào cuối những năm 90 của thế kỷ XX, khi ông thấy thương hiệu được quảng bá trên những cuốn tạp chí lúc bấy giờ. Ngoài ra, khi Christian-Louis Col gia nhập Golay ở Lausanne với tư cách là giám đốc điều hành, một số nhân viên của ông cũng đeo trên tay đồng hồ Ikepod. Kể từ đó, ông dần tìm hiểu thêm và trở thành một nhà sưu tầm trung thành của thương hiệu. 

Vào giai đoạn từ năm 2012 trở đi, Ikepod gặp một số khó khăn khi ngành công nghiệp chế tác đồng hồ bùng nổ dẫn đến tình trạng thiếu hụt bộ máy và linh kiện. Bên cạnh đó, giá cả của chúng cũng tăng vọt làm cho quá trình phát triển của thương hiệu bị ảnh hưởng. Là một doanh nhân có bề dày kinh nghiệm và sự am hiểu về cỗ máy thời gian, Christian-Louis Col đã nắm bắt cơ hội để sở hữu Ikepod, với mục đích mang đến những thay đổi về mặt chiến lược dài hạn để thương hiệu có thể hồi sinh và cạnh tranh mạnh mẽ trong tương lai. 

Trong một bài phỏng vấn năm 2018, ông có chia sẻ như sau: “Đó là một cơ hội lớn đối với tôi, vì đây không chỉ là một thương hiệu bình thường, đây là Ikepod ! Tôi rất yêu thích những gì mới lạ và khác biệt, và việc sở hữu một thương hiệu như Ikepod mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt.”

Sự chuyển mình của Ikepod trong thời đại mới

Ngay khi tiếp quản Ikepod, Christian-Louis Col và các cộng sự của mình đã có một nước đi hết sức táo bạo: đưa Ikepod lên nền tảng gây quỹ Kickstarter, đồng thời chuyển địa điểm sản xuất các linh kiện và bộ chuyển động của Ikepod sang Hồng Kông và Nhật Bản. 

Điểm cốt lõi của các quyết định trên là để giảm giá thành của các mẫu đồng hồ, tạo điều kiện để các khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận với thương hiệu hơn. Rút kinh nghiệm từ chính bản thân của Christian-Louis Col, khi ông cũng không có đủ điều kiện kinh tế để có cho mình một chiếc Ikepod trong quá khứ. 

Nhà báo đồng hồ lâu năm người Úc Nick Kenyon chia sẻ về mức giá hiện tại của Ikepod: “Không có lý do gì để một chiếc đồng hồ với thiết kế tốt lại có một mức giá quá đắt. Thật thú vị khi thấy một thương hiệu cố gắng để cho ra mắt những mẫu đồng hồ với giá thành phải chăng hơn nhưng chất lượng vẫn không quá thay đổi. Việc sưu tầm đồng hồ nên dành cho tất cả mọi người.” 

Với sự rời đi của Marc Newson, Christian-Louis Col mong muốn tìm cho Ikepod một nhà thiết kế mới cùng những ý tưởng sáng tạo đột phá nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng cốt lõi của thương hiệu. Sau nhiều lần suy nghĩ, ông đã chọn Emmanuel Gueit, người đứng sau thành công của rất nhiều thương hiệu đồng hồ lớn khác với bản CV đáng ngưỡng mộ. Ông chính là nhà thiết kế đã tạo nên chiếc Royal Oak Offshore biểu tượng của thương hiệu Audemars Piguet. 

Emmanuel Gueit

Ông chia sẻ: “Rất nhiều nhà thiết kế tài năng và nổi tiếng muốn hợp tác cùng chúng tôi cho lần quay trở lại này của Ikepod. Sau một thời gian xem xét, tôi không muốn chiếc đồng hồ của mình quá “toàn cầu”. Tôi tìm kiếm những thiết kế mặt số mới, đi ngược lại với thời đại. Emmanuel sau khi nhận được bản tóm tắt ngắn của tôi đã đồng ý giữ nguyên logo gốc và trình làng những bản phác thảo tuyệt vời.”

Năm 2018, Ikepod cho ra mắt hai bộ sưu tập (BST) Duopod và Chronopod đánh dấu sự quay trở lại của thương hiệu với thị trường chế tác đồng hồ, với phần mặt số được thiết kế bởi Emmanuel Gueit. 

Cả hai BST đều có những nét thay đổi đáng kể so với những người tiền nhiệm, tuy nhiên vẫn giữ lại những điểm nhấn rất “Ikepod” như bộ vỏ không có phần tai đồng hồ cùng kích thước khá lớn. Mỗi BST sẽ có các phiên bản khác nhau chủ yếu về phần họa tiết mặt số, mang đến nhiều sự lựa chọn với giá thành vô cùng hợp lý dành cho các nhà sưu tầm. 

Duopod Dots & Duopod Staying Alive

Chronopod Black Beauty & Chronopod Black PPK

Cả Duopod và Chronopod đều nhận được nhiều tình cảm và sự quan tâm của giới mộ điệu dù Ikepod chỉ mới quay lại sau một thời gian dài, điều này minh chứng cho tầm ảnh hưởng của thương hiệu vẫn còn rất lớn kết hợp với chiến lược phát triển đúng đắn của Christian-Louis Col. 

Tiếp đà thành công, Ikepod cho ra mắt BST mới mang tên Megapod Automatic vào năm 2020 được thiết kế bởi Alexandre Peraldi. BST mới này phần nào dựa trên những đường nét của chiếc Megapode Chronograph năm 1999 cùng một vài nét chấm phá ở mặt số. 

Megapod Gale & Megapod Klara

Trong những năm tiếp theo, thương hiệu tiếp tục trình làng các BST mới như Seapod, Skypod và Megapod Hourglass. Mỗi BST là một bước tiến của Ikepod trên hành trình chinh phục vũ đài thời gian, với sự lèo lái khôn khéo của vị thuyền trưởng Christian-Louis Col. 

Seapod Jacques

Skypod Marten

Câu chuyện giữa Ikepod và Christian-Louis Col có thể được xem là một sự hữu duyên giữa 2 tâm hồn luôn hướng đến những chân trời mới. Từ một nhà sưu tầm trung thành trở thành một người lãnh đạo giúp thương hiệu vượt qua sóng gió, tất cả đều nhờ vào những cố gắng của không chỉ riêng cá nhân Christian-Louis Col mà còn là của tập thể những cộng sự của ông, của các vị khách đáng quý đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng thương hiệu qua những thăng trầm. 

Với những di sản truyền thống trong quá khứ và nền tảng gây dựng được trong nhiều năm trở lại đây, Ikepod và Christian-Louis Col sẽ tiếp tục mang đến nhiều điều bất ngờ hơn nữa cho giới mộ điệu trong tương lai. 

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Bài viết liên quan
S&S Group newsletter



LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Chúng tôi sẵn lòng lắng nghe mọi ý kiến từ bạn!

Created with Visual Composer