Tin tức
Chuyên sâu
Roger Dubuis: Nghệ nhân huyền thoại của ngành đồng hồ đương đại
15/03/2022

Không phải ông chủ của thương hiệu đồng hồ nào trên thế giới cũng là một chuyên gia hoặc nghệ nhân chế tác đồng hồ. Roger Dubuis là cái tên hiếm có như vậy, đặc biệt trong thời kì đương đại khi mà các tập đoàn sở hữu đa số các nhãn hàng. Cuộc đời của ông hoàn toàn cống hiến cho sự nghiệp chế tác và để lại di sản là nền móng cho một trường phái mới trong chế tác đồng hồ cao cấp: Hyper Horology.

ROGER DUBUIS VÀ TÌNH YÊU VÔ HẠN
DÀNH CHO NHỮNG CHIẾC ĐỒNG HỒ

Roger Dubuis khi còn trẻ đã bắt đầu sự nghiệp của ông tại bộ phận hậu mãi và qua tay ông sửa chữa rất nhiều cỗ máy chỉ thời gian, đặc biệt là chronograph. Sau thời gian dài ông mới bắt đầu chuyển sang làm việc tại bộ phận siêu phức tạp của thương hiệu gạo cội trong làng đồng hồ, và dành 14 năm tiếp theo rèn luyện các kĩ nghệ thuộc Haute Horlogerie. Tại đây ông tập trung phát triển các cỗ máy điểm chuông, lịch vạn niên và say mê chinh phục những dự án phức tạp. Kĩ nghệ bậc thầy của ông được coi là tinh hoa hiếm có trong các nghệ nhân tại thương hiệu này, và có thể nói là ở cấp độ thế giới.

Đam mê với đồng hồ của nghệ nhân Roger Dubuis quá lớn, tới mức hết giờ làm ông lại tiếp tục đến các cửa hàng sửa chữa đồng hồ để làm thêm vào buổi tối, hoặc nhận đồng hồ riêng của khách để sửa tại nhà. Ông làm việc cạnh những nghệ nhân độc lập xuất chúng khác như Svend Andersen và việc tiếp xúc với nhiều chiếc đồng hồ phức tạp đa dạng càng khiến ông say mê hơn. Chính vì thế, sau này nghệ nhân Roger Dubuis đã mạnh dạn mở một xưởng sửa chữa cá nhân tại Geneva, chuyên phục hồi các mẫu đồng hồ vintage.

Phục chế đồng hồ cổ là một công việc không dễ dàng và rất hiếm nghệ nhân làm được. Không như đồng hồ mới có bản thiết kế và cả một nhà máy hỗ trợ, đối với đồng hồ cổ phục chế, nghệ nhân cần có kiến thức lịch sử tốt, sự hiểu biết đa dạng và có khả năng vẽ lại các cỗ máy, phán đoán về các chi tiết bị hỏng/mất và có thể tạo ra các chi tiết mới để thay thế đúng vị trí đó. Chính từ đó, Roger Dubuis có cảm hứng để tạo ra những cỗ máy mang phong cách của riêng mình. Đây chính là lúc mà ông cho ra đời những sáng tạo rất riêng như cỗ máy Lịch Vạn Niên Nhảy Ngược (Retrograde Perpetual Calendar) trên thân một cỗ máy Lemania. Ông không chỉ là một nghệ nhân ở trình độ hiếm có, trung thành với các giá trị truyền thống mà luôn tìm kiếm và đổi mới các thiết kế. Ngài luôn cho rằng sự sáng tạo không có giới hạn và niềm đam mê sẽ luôn thôi thúc dẫn lối cho nghệ nhân đồng hồ.

Roger Dubuis: "Nếu những nghệ nhân đồng hồ trẻ không có niềm đam mê, sẽ không thể tạo ra chiếc đồng hồ hoàn hảo"

Ngài Roger Dubuis đã làm việc cùng Jean-Marc Wiederrecht cũng là một bậc thầy nghệ nhân đầy tài năng trong một khoảng thời gian hợp tác. Hai nghệ nhân đã làm việc và cùng cho ra đời chiếc đồng hồ lịch vạn niên với kim retrograde tại Baselworld vào năm 1989. Đây cũng là lần đầu tiên thế giới nhìn thấy tính năng này trên một chiếc đồng hồ đeo tay. Ngài Dubuis đã đánh dấu cột mốc quan trọng, dần từng bước hoàn thành sứ mệnh của mình – tạo nên một biểu tượng di sản của lịch sử đồng hồ thế giới.

Thập niên 90, cuộc gặp gỡ định mệnh giữa ngài Dubuis và Carlos Dias, một doanh nhân và là nhà sưu tầm yêu mến tài năng của vị nghệ nhân bậc thầy, đã khuyến khích ông cùng thành lập Societe Genevoise des Montres (SOGEM) vào năm 1995, đồng thời cũng đặt nền móng đầu tiên cho thương hiệu mang tên ông. Năm đó khi ngài Roger Dubuis vừa bước qua tuổi 57. Thương hiệu đồng hồ mang tên Roger Dubuis đem đến thêm lựa chọn rất chất lượng cho các nhà sưu tầm. Những chiếc đồng hồ của hãng nhanh chóng gây ấn tượng tới công chúng bởi sự phức tạp và tinh tế, nhận được sự hoan nghênh và đánh giá rất cao từ các nhà sưu tập và các chuyên gia.

Hiền từ, lỗi lạc và ấm áp là cảm quan của giới mộ điệu có thể thấy được về nghệ nhân Roger Dubuis. Nhiều năm cuối của cuộc đời, ông tập trung vào truyền dạy cho lớp nghệ nhân kế cận. Không chỉ đào tạo các kĩ năng cơ bản, ông hướng họ tới việc hào hứng với những cỗ máy siêu phức tạp. Cũng không áp đặt thế hệ trẻ phải lặp lại những đỉnh cao đi trước, Roger Dubuis đã cùng các học viên kế cận mong muốn vượt qua những ranh giới quen thuộc trong làng đồng hồ, mở ra định nghĩa về Hyper Horology.

TỰA NHƯ CHANEL CỦA LÀNG THỜI TRANG, ROGER DUBUIS LÀ HIỆN TƯỢNG QUÝ TRONG LÀNG ĐỒNG HỒ

Đúng thật là như vậy. Cuộc đời của nghệ nhân Roger Dubuis gắn kết với những cỗ máy đo thời gian từ thuở thiếu thời cho đến lúc ngài qua đời (2015). Ngài được giới mộ điệu và những người trong ngành đồng hồ ví như một vị giáo sư lỗi lạc bởi lòng điểm mê, sự cống hiến, tri thức uyên bác luôn khiếm tốn chia sẻ những gì mình đã học được cũng như những kinh nghiệm mà bản thân thu thập được qua cả một sự nghiệp gắn bó. Rất ít những thương hiệu đồng hồ có sự liên đới bền chặt với nhà sáng lập. Thương hiệu mang tên ngài – Roger Dubuis và bản thân ngài chính là một – một tư duy, một linh hồn và một niềm đam mê. Khi lớn tuổi cho đến những ngày cuối đời, ngài khiêm nhường đứng đằng sau cố vấn, tham gia sáng tạo thiết kế và trau dồi đồng thời giúp phát triển những cỗ máy từ phức tạp đến siêu phức tạp. Ngoài ra, ngài vẫn là gương mặt đại diện thương hiệu (Ambassador) để giao lưu và quảng bá cho thương hiệu còn mới mẻ. Chúng ta chỉ thường biết đến những thương hiệu gạo cội trong ngành đồng hồ, nhưng hiếm khi biết đến một người nghệ nhân gạo cội trong ngành đồng hồ trong thời hiện đại và Roger Dubuis là một ngôi sao sáng hiếm có như vậy.

Những chủ nhân sưu tầm Roger Dubuis vì yêu mến người nghệ nhân tài hoa, vì sự hoàn hảo của những cỗ máy siêu phức tạp, và vì phục cái tầm của người thầy đã gieo nền móng cho tương lai của ngành đồng hồ. Nếu nhìn ngắm những chiếc đồng hồ dưới giai đoạn Roger Dubuis tự làm ở cấp độ xưởng độc lập và những chiếc Roger Dubuis của ngày nay do thế hệ hậu duệ viết tiếp, người chơi có thể thấy được sự khác nhau của hai thời đại. Có thể nói rất dũng cảm và trượng nghĩa, khi một nghệ nhân gạo cội lại không bắt thế hệ tiếp theo phải lặp lại những gì mình đã làm ra mà cho họ một bệ phóng để được sáng tạo. Được có cơ hội thể hiện cá tính, dù qua bất kỳ cách thức hay ngôn ngữ nào, cũng được hiểu như là một ‘đặc ân’ – không phải thương hiệu nào cũng có thể đồng hành với những nhà sưu tầm cá tính – với Roger Dubuis – điều này hoàn toàn trái ngược – Roger Dubuis đã và đang dần trở thành biểu tượng của một thế giới đồng hồ của tương lai.

ROGER DUBUIS HẬU ROGER DUBUIS

1995

Roger Dubuis hậu Roger Dubuis

Kể từ khi thành lập vào năm 1995, Roger Dubuis đã trở thành đại diện cho sự hòa trộn độc đáo giữa cá tính và chuyên môn trong thế giới chế tác đồng hồ. Các bộ sưu tập đồng hồ mạnh mẽ và sống động của hãng đã thách thức khái niệm truyền thống về giới hạn của sáng tạo, độ tin cậy và tính chính xác cao.

Chiếc đồng hồ Roger Dubuis đầu tiên mang phong cách truyền thống đặc trưng của những chiếc đồng hồ được làm tại Geneva. Đó là chiếc Chronograph có tính năng lịch vạn niên, sử dụng bộ máy Lemania Cal.2310 bao gồm hai kim retrograde cho chức năng lịch vạn niên.

1999

Năm 1999, thương hiệu Roger Dubuis thiết kế và sản xuất các bộ máy in-house đầu tiên của mình, tất cả đều được chứng nhận Poinçon de Genève danh giá. Mọi chiếc đồng hồ của Roger Dubuis đều được cấp chứng nhận Chronometer được kiểm nghiệm và chứng thực bởi Besançon Observatory cũng như được nhận con dấu Geneva.

2001

Năm 2001, Roger Dubuis đã xây dựng xong nhà máy sản xuất ở ngoại ô Geneva. Đó là toà nhà với những bức tường kính phản chiếu những chiếc đồng hồ được chế tạo bên trong, là nơi bắt đầu của những cỗ máy phức tạp và tinh xảo.

2003

Năm 2003, Roger Dubuis chế tác thành công bộ cân bằng lò xo. Đó là một cuộn dây xoắn ốc mỏng nhỏ được gắn vào tâm của bánh xe cân bằng (balance wheel), chịu trách nhiệm cung cấp lực phục hồi cho bánh xe cân bằng và cho phép nó dao động. Bộ cân bằng lò xo của Roger Dubuis được làm bằng silicon - nhẹ hơn, chống được từ tính, chịu được nhiệt độ & áp suất.

2005

Năm 2005, một lần nữa Roger Dubuis khiến cả thế giới vỡ oà với dòng đồng hồ Excalibur. Đây là một minh chứng sống động cho việc sáng tạo là không giới hạn. Dòng đồng hồ Excalibur lấy cảm hứng từ những câu chuyện lịch sử và như một lời bày tỏ lòng biết ơn đến các chiến binh huyền thoại. Đồng thời, nhà sản xuất phát triển hai thiết bị hiệu chuẩn sáng tạo & độc quyền trên thế giới: bộ khung Double Tourbillon Skeleton (RD01SQ) và Minute Repeater Tourbillon (RD08).

Điểm độc đáo của những chiếc đồng hồ Roger Dubuis trong bộ sưu tập Elixabur chính là bàn tròn của vua. Đây là chiếc bàn được sử dụng trong thời đại trị vì của Edward III. Năm 1337, khi chiến tranh kéo dài hàng trăm năm với Pháp diễn ra, Edward đã quyết tâm với các đồng đội của mình tìm ra nguyên nhân sâu sau để giải quyết chiến tranh. Được sự tin tưởng của Arthur, Edward đã được ủy nhiệm một số bàn tròn, và cũng chính trên những chiếc bàn tròn ấy, ngài tổ chức các hội nghị với 12 chiến binh dũng mãnh, đáng tin cậy nhất của mình. Có thể nói rằng, đây là biểu tượng cho sự uy quyền, trường tồn của lịch sử, đoàn kết và khát khao bảo vệ đất nước.

2008

Năm 2008, một chương mới trong lịch sử của Roger Dubuis, khi thương hiệu trở thành một phần của tập đoàn Richemont. Tập đoàn Richemont mua lại 60% cổ phần của công ty. Một vài năm sau, vào năm 2016, tập đoàn đã mua lại 40% còn lại của thương hiệu Roger Dubuis. 

2011-2015

Từ năm 2011-2015, trải qua bao thăng trầm, Roger Dubuis ra mắt một loạt các bộ sưu tập và các hiệu chỉnh nổi bật. Quatuor RD101 là một trong số đó - bộ máy chuyển động đầu tiên với 4 cân bằng lò xo và 5 bộ vi sai. Đội ngũ chế tác cùng nhà thiết kế đã phối hợp chặt chẽ ở từng khâu phát triển để đạt được sự hòa quyện hoàn hảo giữa kỹ thuật và thiết kế với 590 chi tiết, mở rộng các giới hạn kỹ thuật và vượt qua những thử thách khó tin.

Trong khi đó, mặt số của mẫu Roger Dubuis đầu tiên lắp bốn lò xo cân bằng này là một sự ngoạn mục của công nghệ chế tác đồng hồ. Các cầu và phiến của nó đã được tinh chỉnh tối đa trong phiên bản đương đại của nghệ thuật chế tác khung xương truyền thống. Tích hợp trong vỏ đồng hồ là thiết kế đã tạo nên tiếng tăm của bộ sưu tập Excalibur: những góc lượn tròn ấn tượng, gờ lắp kính khía rãnh, cơ cấu bảo vệ núm vặn dây cót và cơ cấu nối dây đeo ba sừng.

Với hai mẫu Excalibur Table Ronde và Skeleton Double Flying Tourbillon, Roger Dubuis đã sáng tạo ra một câu chuyện mới về nghệ thuật chế tác đồng hồ cao cấp và sự phá vỡ thách thức vượt qua giới hạn hoàn hảo. Trước tiên là đồng hồ Excalibur Table Ronde với mười hai kiếm sĩ oai hùng được đúc bằng vàng tạo ra một vòng tròn hoàn hảo quanh mặt số hiếm có phủ men grand feu. Bên dưới nó là nhịp đập của cơ cấu chuyển động tự động RD821.

Và mẫu đồng hồ thứ hai là lời tri ân của Roger Dubuis gửi tới các nghệ nhân bậc thầy chế tác đồng hồ – Excalibur Skeleton Double Flying Tourbillon. Nhờ giảm các cầu và phiến tới mức tối thiểu, Roger Dubuis đã tạo ra một cơ cấu công nghệ cao đồ sộ - bộ máy chuyển động RD01SQ. Không chỉ đưa ra một thiết kế với trái tim mở và cơ cấu chuyển động siêu nhẹ, Roger Dubuis còn khoác lên nó lớp vỏ thanh mảnh hơn, mang lại cho vẻ ngoài một sự năng động mới. Thương hiệu đã sử dụng bộ máy phức tạp, cải tiến các tính năng và đặt chúng vào lớp vỏ có thiết kế mới mẻ và mạnh mẽ. Excalibur 45mm đã tái định nghĩa các khái niệm về sự cao quý, táo bạo, chính xác, tin cậy và xuất sắc.

2016

Trong năm 2016, Maison tập trung vào hai bộ sưu tập chính. Nếu như bộ sưu tập Excalibur có tính thẩm mỹ mạnh mẽ và một số cơ chế đặc biệt: Những chiếc đồng hồ Excalibur đã vượt qua ranh giới của chế tác đồng hồ truyền thống với thiết kế tiên phong. Thì bộ sưu tập Velvet có thiết kế quyến rũ và cơ chế tinh tế: Mang vẻ ngoài hiện đại và quyến rũ, bộ sưu tập Velvet toát lên sức hút đặc biệt và nâng tầm giá trị thẩm mĩ và nghệ thuật chế tác đồng hồ.

2017

Năm 2017, thương hiệu Roger Dubuis phát triển mạnh mẽ với sự ra mắt của các tác phẩmgaya tiếng vang như Excalibur Spider Carbon - chiếc đồng hồ có đĩa chuyển động đầu tiên và Excalibur Quatuor Cobalt Micromelt® sử dụng công nghệ độc quyền từ các ngành hàng không và thiên văn học.

Cỗ máy thời gian Excalibur Spider Carbon đã đánh dấu một bước tiến xa hơn của thương hiệu khi sở hữu dây đeo cũng như một số bộ phận của bộ máy được chế tác từ vật liệu siêu cứng Carbon. Trải qua rất nhiều thử nghiệm và đánh giá, Excalibur Spider Carbon được trình làng với kích thước siêu nhẹ, cứng như thép và chống sốc tốt.

Ngoài ra, vật liệu carbon cũng được sử dụng ưa chuộng vì có độ bền và khả năng chịu lực vượt trội, giúp tương thích một cách hoàn hảo với thiết kế lộ cơ đặc trưng của Roger Dubuis. Nghệ thuật chế tác đồng hồ skeleton khá phức tạp, đòi hỏi phải loại bỏ nhiều cầu nối và tấm khung mà không làm mất đi khả năng chống sốc và sự bền bỉ. Việc sử dụng carbon đã hóa giải mọi lo ngại trên. Từ tấm khung, cầu nối cho đến lồng tourbillon trong cỗ máy RD590SQ đều được chế tạo bằng carbon.

Tại SIHH 2017, Roger Dubuis thực sự đã trở thành điểm sáng khi giới thiệu hàng loạt những tạo tác sống động và bắt mắt dành riêng cho nam giới, trong đó mẫu đồng hồ Excalibur Quatuor Cobalt Micromelt giành được đánh giá cao từ giới mộ điệu nhờ kiểu dáng mới mẻ và ấn tượng. Chiếc đồng hồ 48mm này được bao bọc trong lớp hợp kim hiệu suất cao mới của Roger Dubuis, mang tên cobalt chrome. Chất liệu độc quyền này được sản xuất bằng công nghệ Micromelt, liên quan đến một quy trình công nghệ cao để nung chảy và nghiền nhuyễn hợp kim thành bột mịn trước khi làm lại nó thành các thanh đặc.

Đồng thời, Roger Dubuis gia nhập trường đua thể thao với 2 mẫu đồng hồ dành riêng cho tay đua F1. Các kỹ sư của Pirelli & Lamborghini Squadra Corse và bậc thầy nghệ nhân của Roger Dubuis hợp tác cùng nhau để tạo ra những chiếc đồng hồ mới tuyệt đẹp - Excalibur Aventador S và Excalibur Spider Pirelli.

2018

Năm 2018, Roger Dubuis tiến tới vòng đua tiếp theo với các đối tác đua xe thể thao của mình bằng cách tham gia Lamborghini Super Trofeo với vai trò nhà tài trợ chính thức. Bên cạnh đó, thương hiệu còn ra mắt động cơ chế tạo đồng hồ mới Excalibur Huracán với sự hợp tác của Lamborghini Squadra Corse. Sự hợp tác thường niên với Pirelli phát triển thành phiên bản Excalibur Spider Pirelli PitStop, trong đó mô hình Excalibur Single Flying Tourbillon được trang bị 7 dây đai khắc hoạ rõ nét bảy màu lốp Pirelli được sử dụng trong các cuộc đua.

Trong suốt hơn một thập kỉ, thương hiệu Roger Dubuis không chỉ tạo nên những cỗ máy thời gian phi thường, mà còn trở thành biểu tượng, di sản kế thừa của kỹ nghệ chế tác đồng hồ cao cấp, trên hết là tình yêu & sự cống hiến tận tụy của ngài Roger Dubuis dành cho đồng hồ.

Liên hệ nhà phân phối chính hãng thương hiệu Roger Dubuis tại Việt Nam:

Hà Nội:
Hotline: (+84) 944 46 5555

Ho Chi Minh City:
S&S KNIGHTSBRIDGE POP-UP STORE
Union Square Shopping Center, 171 Đồng Khởi, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: (+84) 283 821 6848

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
Bài viết liên quan
S&S Group newsletter



LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI
Chúng tôi sẵn lòng lắng nghe mọi ý kiến từ bạn!

Created with Visual Composer